QUYẾT TÂM VƯỢT QUA CÁM DỖ

2 thg 8, 2016

Ninh Bình: Đất cố đô sắc nước nghiêng trời

Đất Ninh Bình không những nổi danh về lịch sử hào hùng, mà còn là nơi được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn du khách.

Ninh Bình cách Hà Nội không xa, tầm 100km về hướng Nam. Từ Hà Nội du khách có thể chạy xe máy chỉ tầm 2 tiếng rưỡi là tới, hoặc có thể đi xe khách, hiện có rất nhiều nhà xe từ Hà Nội đi Ninh Bình, với giá khoảng 100 ngàn đồng. 

Địa điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn du khách nhất phải kể đến quần thể danh thắng Tràng An. Tháng 6/2014, Tràng An được UNESCO công nhận là di sản thế giới kép đầu tiên của Việt Nam, bao gồm di sản văn hóa và di sản thiên nhiên. 

Bến thuyền Tràng An. 

Chỉ cách trung tâm TP Ninh Bình khoảng 8km, Tràng An được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cạn”, được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi trùng điệp, len lỏi bên trong là những dòng sông, suối xen kẽ trong thung lũng. 

Tới bến thuyền khu du lịch Tràng An, mua vé tham quan với giá 150.000 đồng, du khách được ngồi trên con thuyền nhỏ nhẹ, lướt sát mặt nước trong veo của dòng sông Sào Khê. Bên dưới làn nước là những thân rong mềm mại, đung đưa theo nhịp chèo thuyền. 

Cảnh quan gồm hàng loạt tháp đá vôi, khép kín cao từ 200-300m so với mặt nước. 


Cảnh non xanh nước biếc khiến du khách say đắm. 

Với lộ trình gần như khép kín, xuyên qua hàng chục hang động xuyên thủy, nối liền với hàng chục thung nước, tạo nên một trận đồ bát quái biến hóa khôn lường. Mỗi hang động mang một vẻ đẹp riêng, một trải nghiệm riêng khi du khách đi xuyên qua nó, như cảm giác ngột ngạt và khom người né những nhũ đá khi đi qua hang Tối hay cảm giác thoải mái, thoáng đãng khi đi qua hang Sáng nơi có vòm hang cao, ánh sáng chiếu rọi khiến những nhũ đá thêm lung linh, kì ảo. 

Mỗi hang động mang một vẻ đẹp riêng, một trải nghiệm riêng. 

Xen kẽ giữa các hang là hàng loạt di tích lịch sử. Có thể kể đến các di tích tiêu biểu ở đây như Đền Trình (Phủ Đột) ở ngay cửa vào hang Địa Linh. Đây là nơi thờ Nhị vị Thánh Tiền của triều Đinh là Đinh Điền và Lưu Cơ. Tiếp theo đó là Đền Trần, nằm trên đồi núi, giữa rừng cây bạt ngàn. Du khách sẽ men theo lối hành lang với hàng trăm bậc để lên Đền Trần. Đền thờ Quí Đại Minh Vương, vị tướng trấn ải Sơn Nam thời Hùng Vương thứ 18. Di tích thứ 3 là Phủ Khống, nơi thờ 7 vị quan trung thần triều Đinh. 

Đền Trình. 

Nhìn trên bản đồ, Tràng An như một trận đồ bát quái với những dãy núi bao bọc các con sông suối, tạo nên một thế trận liên hoàn. Sau 3 giờ đồng hồ chèo thuyền khám phá Tràng An, du khách sẽ có được một hành trình xuyên thủy khép kín mà không cần phải quay ngược lại. Rời Tràng An, điểm đến tiếp theo cách đó không xa là khu di tích cố đô Hoa Lư. 

Hoa Lư trước kia là kinh đô nước Đại Cồ Việt, là nơi gắn liền với nhiều vận mệnh lịch sử dân tộc. Dấu ấn đáng kể đến là việc thống nhất giang sơn, đánh Chiêm dẹp Tống và là tiền đề để định đô Thăng Long. 

Cổng vào khang trang, đẹp đẽ. 

Cố đô xưa kia rộng khoảng 300 ha, bao bọc xung quanh là những dãy núi trùng điệp và gồm 3 thành: thành Ngoại, thành Nội và thành Nam. Trải qua thời gian 10 thế kỷ, với nhiều biến cố lịch sử, đến nay cố đô chỉ còn lại đền thờ vua Đinh và vua Lê, được xây dựng vào thế kỷ 17. 

Đền vua Đinh Tiên Hoàng, vị vua xây dựng nhà 
nước phong kiến đầu tiên của nước Việt. 

Đền vua Đinh được xây dựng theo kiểu “nội công ngoại quốc”, ba tòa nhà gồm bái đường, thiên hương, chính cung tạo nên chữ “công”, tòa thành bao quanh tạo nên chữ “quốc”, một kiểu kiến trúc thường thấy ở các đền chùa thời phong kiến. 

Phía trước đền thờ là Long sàng được xây theo thế “long chầu hổ phục”, 
một kiểu kiến trúc thường thấy ở các đền thờ dành cho vua chúa. 


Lăng mộ vua Đinh Tiên Hoàng trên núi Mã Yên. 


Toàn cảnh cố đô Hoa Lư nhìn từ núi Mã Yên. 

Du khách hãy một lần đến với Ninh Bình, để thấy được ngoài vẻ đẹp hùng vĩ hiếm thấy của Tràng An, còn có một cố đô Hoa Lư với lịch sư hào hùng, gắn liền với bao giai đoạn thăng trầm trong lịch sử nước Việt.


Độc giả Trần Duy Quang
(Zing.vn)